14 August 2011

เขียนประโยคภาษาอังกฤษไม่ถูก....ให้อากู๋ช่วยสิ (google)

ทุกวันนี้แทบจะขาด google หรือ อากู๋ของเราไม่ได้เลย กู๋ช่วยบอกช่วยสอนเราหลายอย่าง ไม่ว่าจะหาอะไร กู๋ก็มีให้หมด แต่รู้หรือไม่ว่ากู๋ยังเช็ค grammar เวลาเราเขียนประโยคภาษอังกฤษได้ด้วยนะคะ ลองดูตัวอย่าง

ถ้าอยากจะเช็คว่าเราเขียนถูกหรือไม่ ลองพิมพ์ประโยคนี้ "You leted me down." อากู๋ก็จะแนะนำประโยคที่น่าจะถูกต้องให้ คือ "You let me down." แต่ลอง search ประโยคนี้ดูอีกทีเพื่อความชัวร์ ปรากฎว่าคราวนี้กู๋ไม่แก้ให้ มีประโยคนี้แสดงในเว็บทั้งหมด 480,000 สรุปว่าประโยค You let me down ชนะเลิส (บางกรณีก็อย่าเพิ่งเชื่อกู๋เลยทีเดียว ต้องลองเช็คหลาย ๆ รอบก่อน เปลี่ยนคำในประโยคบ้าง กดเข้าไปอ่านประโยคเต็ม ๆ ในเว็บที่โชว์บ้าง หรือ search หาความหมายทีละคำก็ได้)


นอกจากอากู๋จะเช็ค grammar ให้เราได้แล้ว ยังสามารถเช็ค spelling ได้อีกนะค่ะ ลองดูคำนี้ appreciete กู๋หาไม่เจอ แต่จะโชว์ "กำลังแสดงผลการค้นหาสำหรับappreciate. ค้นหาคำเหล่านี้แทน appreciete." ให้เราเลือกแทนว่าอาจจะเป็นคำไหน ลองดูค่ะ google (กู๋ของเรา)  ช่วยเราได้จริง ๆ

Tip สำหรับการ search ให้ได้ผลลัพธ์ออกเป๊ะดั่งที่เราพิมพ์ให้ใส่เครื่องหมายคำพูด (") ไว้หน้าและท้ายประโยคด้วยนะคะ แบบนี้เลย "you let me down."

No comments: