13 August 2011

ครั้งแรกกับการทดสอบการสอนภาษาอังกฤษ ณ สถาบันสอนภาษาแห่งหนึ่ง

วันนี้เป็นครั้งแรกกับการก้าวเข้าสู่วงการครูอย่างจริงจัง หลังจากส่งรีซูเม่สมัครเป็นอาจารย์สอนภาษาอังกฤษ Grammar Part time กับสถาบันสอนภาษาแห่งหนึ่งซึ่งเก่าแก่ เปิดมานานกว่า 30 ปีหรือเรียกว่าเป็นที่แรก ๆ ของประเทศไทย (ถ้าเอ่ยถึงทุกคนก็ต้องร้อง..อ๋อ...) ด้วยประวัติการสอนภาษาอังกฤษประมาณ 7 ปี (อย่างไม่เป็นทางการนัก...แบบสอนอยู่ที่บ้าน) บวกกับประสบการณ์ที่เคยอยู่ต่างประเทศและทำงานที่ต้องใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลัก   ไม่นาน...ก็ได้รับโทรศัพท์จากอาจารย์นัดให้มาสัมภาษณ์เสาร์หน้าเก้าโมงตรง

วันเสาร์วันนัด  เรามาถึงตรงเวลาตามนัด นั่งกรอกใบสมัคร ทำ Test ภาษาอังกฤษเสร็จประมาณ 1 ชั่วโมง ระหว่างทำ Test  สังเกตเห็นมีฝรั่งมาสมัครเป็นอาจารย์สอนภาษาอังกฤษ  ข้อสอบเหมือนเรา  แต่เขาใช้เวลาทำไม่เกิน 10  นาทีก็เดินเข้าไปห้องสัมภาษณ์แล้ว (มาเร็วเคลมเร็วจริง ๆ)  นั่งรอสักครู่ อาจารย์ก็เดินมาเรียกไปสัมภาษณ์ประมาณ 15 นาที  สรุปเขาให้เรามาทดสอบการสอนวันเสาร์หน้า ให้เตรียม Lesson Plan 1 หน้ากระดาษ A4 มา โดยให้หัวข้อที่จะสอน คือ กรรตุวาจก กับ กรรมวาจก  Active and Passive Voice อิอิ  แอบดีใจอยู่เพราะเราคิดว่าไม่ยาก เอาล่ะวันเสาร์ต้องกลับมาใหม่..ชัวร์ป้าด

มีเวลาเตรียมตัวอยู่ 1 อาทิตย์ นึกถึงคนหนึ่งที่อาจช่วยเราได้ คือ อากู๋  google นั่นเอง  ลองค้นดูตัวอย่าง Lesson Plan ต่าง ๆ ตาม Website ก็พอจะได้เรื่อง ทำแผนการสอนออกมาได้ 1 หน้ากระดาษตามคำสั่งทุกประการ รวมถึง Handout ที่คิดขึ้นมาเองและใช้สอนจริงอยู่ อีก 3 ชุด<<< พร้อมแล้วสำหรับการทดสอบ>>>ลุย!!!

มาถึงตามเวลานัดหมายแล้ว...เก้าโมงตรง  หลังจากพบกับอาจารย์ท่านเดิม  ท่านก็พาไปที่ห้องทดลองสอน ในห้องก็เป็นห้องเล็ก ๆ มีกระดานไวท์บอร์ด อาจารย์ให้เวลาเตรียมตัว 5 นาที  แล้วท่านก็ทิ้งเราไว้ในห้องและก็ออกไปพร้อมกับ Lesson Plan และ Handout  ไม่รอช้า  ลงมือเขียนประโยคต่าง ๆ บนกระดานเตรียมไว้ 5 นาทีผ่านไป อาจารย์กลับเข้ามา พร้อมกับบอกว่าเราจะเล่น Play role กันให้สมมุติว่าท่านเป็นนักเรียนให้เราเป็นคุณครู  เราก็เริ่มลงมือสอน เอาเข้าจริงๆ ความรู้สึกไม่ค่อยตื่นเต้นเลย  ชิล เหมือนสอนอยู่กับบ้าน เพียงแต่เปลี่ยนที่สอน อาจารย์ก็เป็นกันเองดี แกล้งถามนั่นบ้าง ถามนี่บ้าง เราก็ตอบไปแบบที่เคยสอนไม่มีอะไรมาก มีเพียงข้อผิดพลาดบ้างคือ เราลืมเรื่่องของ Tense ที่ใช้ได้หลาย ๆ กรณีและอีกเรื่องคือเรื่องการใช้ by ในประโยค passive ซึ่งอาจารย์ก็ถามเราว่าเราจะใช้ by ในประโยค Passive ได้ตอนไหน เราตอบว่าประโยค Passive ไม่จำเป็นต้องมี by เลยเพราะคนผู้ไม่ได้ต้องการเน้นหรือไม่ได้อยากรู้อยู่แล้วว่าใครทำ ฉะนั้นจะมีก็ได้ไม่มีก็ได้ค่ะ ซึ่งอาจารย์ก็ได้ชี้แนะว่า ตามที่ท่านได้มีประสบการณ์การสอน ท่านเจอคำถามนี้จากเด็กบางโรงเรียน ท่านก็เลยให้เราต้องเตรียมที่จะตอบเด็กตรงนี้ด้วย  เราว่าการทดสอบสอนนี้ดีมากเลย  เพราะมีคนบอกว่าเราควรปรับปรุงตรงไหนบ้าง ให้คำแนะนำ ข้อมูลดี ๆ เกี่ยวกับวงการครู ผลการทดสอบวันนี้น้บว่าผ่านไปได้ด้วยดี  แถมยังชมเราด้วยว่าเตรียมการสอนมาดี นักเรียนคงจะได้รับอะไรจากที่เราสอนไปเยอะ  สอบผ่านค่ะ  อาจารย์บอกว่าจะแจ้งไปที่สาขา และจะโทรมาเรียกเราไปสอนจริง  ดีใจสุด ๆ

No comments: